26 May, 2023

BỌN NHÀ ĐIỆN

Mình có tình yêu mãnh liệt với những con người làm thợ ĐIỆN.
 
Đúng hơn là những con người trực tiếp cầm cái tolovit, cái kìm, cái bút thợ điện..giang mình dưới trời nắng nóng hay mưa bão đối diện với những nguy hiểm để duy trì dòng điện sáng cho dân.

Bọn thợ điện

Hôm nay, khu nhà em mất điện
Mất điện thì dân chửi nhưng những lúc vất vả như này mấy ai cảm thông. Họ chỉ biết làm mà đôi khi không biết cách nói cho dân hiểu, nên người ngoài chỉ thấy chữ QUYỀN mà không để ý trước nó có chữ ĐỘC cũng to đùng. Máu và mạng sống cả đấy các bạn ạ.😐😐 Mấy hôm nay, nắng nóng, gió thổi gắt quá ấy mà...
 
- THƯƠNG LẮM! NGƯỜI THỢ ĐIỆN
Thời tiết nóng, ai cũng muốn trốn cái nóng bằng cách ngồi trong nhà, ở hàng quán bên cạnh những chiếc quạt và chiếc điều hoà chạy hết công suất. Thế nhưng để có được những phút giây khoan khoái như vậy mấy ai biết phía sau là hình ảnh những người công nhân thợ điện, mỗi ngày làm việc trong cái nóng đỉnh điểm để giữ cho đường điện ổn định, phục vụ nhu cầu của người dân. Hôm nay lên face, có người bạn chia sẽ một bức ảnh về người thợ điện đang trèo làm việc trên cột điện giữa trời nắng nóng. Mọi người vào like và nức nở khen tính nghệ thuật, phối cảnh góc chụp đẹp. Quên mất câu comment nằm lọt thỏm giữa dãy bình luận dài “Nắng quá” của một chú thợ điện. Lặng lẽ trượt dài nhìn những câu comment bình luận để quên đi cái nắng gay gắt hơn 40 độ mà lúc trưa cậu và đồng nghiệp đang phơi mình trèo lên thay lại đường dây.
 
Trời nắng, cái nắng chang chang như lửa đốt. Cơn nóng bất trị ngang tàn quét bỏng rát xào xạc trên những tàng cây, phả vào mặt nóng ran.

Ấy mà hôm nay lại đúng ngày cắt điện nữa chứ.
 
Tay quạt, người kêu kẻ la nóng nỗi bực tức của người dân lại được chuyển sang khi thấy áo vàng điện lực.
 
Tiếng máy nổ chạy xoành xạch, tiếng người chửi thề tạo thành một bản âm thanh khó chịu.
Có lẽ nắng nóng làm cho con người ta khó tính.😣 Họ không chịu hiểu hôm nay do sự cố nên phải cắt điện để sửa kịp thời. Với nhiều người chỉ đơn giản quy tụ hai chữ mất đện để ca thán.
 
Tự nhiên lại xót xa 😞
Thế mới biết không rõ gì về điện rất nguy hiểm cho tính mạng con người.
 
Nhưng không hiểu về công việc của ngành điện cũng thật đáng trách.

Cũng ở một góc nào đó, cũng vào thời điểm giữa trưa ấy nhưng không phải là ngồi trong bóng mát. Mồ hôi thi nhau chảy vừa chạm xuống đất cảm giác như đã sôi lên sùng sục vì nóng.
 
Chiếc áo bảo hộ không che nổi dấu vết mồ hôi.
 
Đôi tay bận rộn tấm lưng ướt đẫm.
 
Phơi mình trên dây, trên cột điện những công nhân đường dây vẫn đang làm hì hục quên cả nắng để trả lưới đúng giờ. 💥 Nắng nóng mà bị cúp điện, con người ta dễ “khùng” bất tử nên thợ điện ra đường phải cẩn thận.
 
Lại còn nắng nóng thì tiền điện “ cũng tăng gấp đôi “ như ngta thường bảo “ bọn Điện Lực tự ghi cơi số điện “ Ừ! Hình như mất điện mọi người vẫn kêu than trách móc.
 
Chứ có ai chịu hiểu công việc của người thợ điện như thế nào đâu.

Ừ tiền điện tăng, mọi người trách Điện Lực chứ có ai trách bản thân mình mở cái máy lạnh có 16-18 độ đâu? Đúng là nắng nóng không chừa một ai và nó đang hạnh hoẹ trêu ngươi luôn với thợ điện.
 
Thêm niềm đồng cảm, cảm giác này có ai hiểu hay chỉ những người mang màu áo da cam mới thông cảm với nổi khổ của đồng nghiệp mình. Mùa hạ đang bước thong dong thả những tia nắng khắc nghiệt tô đậm màu vàng lửa lên con đường dài ngun ngút. Bóng các anh thợ điện trải dài các nẻo đường trên mọi địa hình bất kể nắng nóng hay mùa mưa bảo. Mùa nắng chưa qua nhưng những chú thợ điện có một nét gì đó giống nhau đen hơn nhiều, gầy hơn trong chiếc áo vàng da cam ấy. Với họ không một chút nghĩ ngơi, tất cả vì dòng điện mọi nhà. Dù biết mỗi nghề đều có những vất vả riêng nhưng sao nhìn thấy hình ảnh này lại thấy xúc động quá đỗi.
 
Ừ! Thương lắm, những người Thợ điện Việt Nam.!

All Right Reserved © 2015 By Hung Pro VN
Hung.Pro.VN Sharing Your Own Knowledge and Creative Thinking Every Day and Many Other Things.