05 July, 2023

[PHP] Create Short URL Using PHP

URL ngắn là tùy chọn rất tốt để sử dụng và duy trì thay vì URL dài không chỉ có vẻ đẹp mà còn tiết kiệm dung lượng. Nhiều trang web có không gian viết thấp như twitter thì đối với loại trang web đó, các URL ngắn hoàn toàn giúp tiết kiệm không gian viết.

Trong hướng dẫn này, chúng tôi sẽ chỉ cho bạn cách tạo URL ngắn bằng PHP. Bạn cũng có thể muốn tạo các url ngắn bằng google api.

Để tạo URL ngắn, chỉ cần bốn bước:
  • Tạo một tệp HTML để nhập URL dài
  • Tạo tệp PHP để chuyển đổi URL dài thành URL ngắn
  • Tạo một tệp HTML để nhập URL ngắn
  • Tạo tệp PHP để hiển thị URL gốc
Bước 1. Tạo tệp HTML để nhập URL dài
Chúng tôi tạo một tệp HTML và lưu nó với tên long_url.html
<html> 
<body> 
<form method = "post" action = "save_url.php" > 
<input type = "text" name = "url_value" placeholder = "Nhập URL" > 
<input type = "submit" name = " short_url" > </form> 
</body> 
</html>

Trong bước này, chúng tôi tạo một biểu mẫu để nhập URL và gửi dữ liệu tới tệp save_url.php
. Bạn cũng có thể muốn chuyển đổi văn bản thành url bằng JavaScript .

Bước 2. Tạo tệp PHP để chuyển đổi URL dài thành URL ngắn
Chúng tôi tạo một tệp PHP và lưu nó với tên save_url.php
// Database Structure 
CREATE TABLE `short_urls` (
 `id` int(11) NOT NULL AUTO_INCREMENT,
 `long_url` text NOT NULL,
 `short_url` text NOT NULL,
 PRIMARY KEY (`id`)
) ENGINE=MyISAM AUTO_INCREMENT=5 DEFAULT CHARSET=latin1

<?php

$host="localhost";
$username="root";
$password="";
$databasename="sample";

$connect=mysql_connect($host,$username,$password);
$db=mysql_select_db($databasename);

if(isset($_POST['short_url']))
{
 $url=$_POST["url_value"];
 $short_url=substr(md5($url.mt_rand()),0,8);
 mysql_query("insert into short_urls values('','$url','$short_url')");
 echo "Your New URL Is : http://xyz.com/url.php?u=".$short_url."";
}

?>

Trong bước này, chúng tôi tạo một bảng 'short_urls` để lưu trữ các URL, sau đó chúng tôi chỉ cần lấy url và tạo một chuỗi ngẫu nhiên cho url đó và lưu trữ nó trong bảng của chúng tôi, sau đó hiển thị url ngắn. Bạn cũng có thể muốn phát hiện url trên đầu vào bằng cách sử dụng jQuery.

Bước 3. Tạo tệp HTML để nhập URL ngắn
Chúng tôi tạo một tệp HTML và lưu nó với tên original_url.html
<html>
<body>
 <form method="post" action="get_url.php">
  <input type="text" name="short_url_value" placeholder="Enter Short URL">
  <input type="submit" name="original_url">
 </form>
</body>
</html>

Trong bước này, chúng tôi tạo một biểu mẫu để lấy url gốc bằng cách nhập url ngắn của chúng.

Bước 4. Tạo tệp PHP để hiển thị URL gốc
Chúng tôi tạo một tệp PHP và lưu nó với tên get_url.php
<?php
if(isset($_POST['original_url']))
{
 $url=$_POST["short_url_value"];
 $short_url=substr($url,25);

 $select=mysql_query("select long_url from short_urls where short_url='$short_url'");
  
 while($row=mysql_fetch_array($select))
 {
  echo $row['long_url'];	  
 }
}
?>

Trong bước này, chúng tôi lấy url ngắn và sau đó chúng tôi lấy mã url từ url ngắn bằng hàm substr, sau đó chúng tôi tìm kiếm cơ sở dữ liệu và lấy url gốc bằng mã url ngắn đó sau đó chúng tôi hiển thị url gốc.
Đó là tất cả, đây là cách tạo URL ngắn bằng PHP. Bạn có thể tùy chỉnh thêm mã này theo yêu cầu của bạn. Và xin vui lòng cho nhận xét về hướng dẫn này.

DEMO SHORT URL TẠI ĐÂY.
DEMO SHORT URL

Các bạn có thể tùy biến tên file theo ý muốn của mình nhé, và cập nhật tên mới trong file html hệ thống nhé.
Chúc các bạn thành công với tiện ích này.
All Right Reserved © 2015 By Hung Pro VN
Hung.Pro.VN Sharing Your Own Knowledge and Creative Thinking Every Day and Many Other Things.